loader

Không gian đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu là một sáng kiến được áp dụng tại Copenhagen. Người ta xây dựng những quảng trường là những ốc đảo xanh, vừa xử lý lượng nước mưa lớn để chống ngập, cũng là không gian sinh hoạt lý tưởng cho cư dân lân cận.

Đây là một thiết kế giúp cuộc sống đô thị được kết hợp với thiên nhiên. Tại quảng trường những viên đá cuội được lát trên lối đi và không gian công cộng, nơi mọi người có thể thưởng thức cà phê và ngắm nhìn khung cảnh xanh tươi. Cách đó vài mét, ‘khu rừng nhiệt đới Đan Mạch’ xanh tốt được tái hiện. Dự án biến những khu vực bê tông hoá và đường nhựa chưa sử dụng thành đô thị ‘hoang dã’ đúng chất.

Quảng trường Tåsinge

Thiết kế hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu ở Tåsinge Plads giúp kiểm soát và giữ lại lượng lớn nước mưa xung quanh quảng trường. Điều này vừa có tác dụng chống ngập úng, giảm tải cho hệ thống thoát nước, vừa giữ lại phần nước quý giá để cung cấp cho cây cỏ xung quanh. Về phía tây, cảnh quan được nâng lên trên mặt đất để tạo không gian cho các rãnh thoát nước hiện có, tạo độ dốc hướng về phía mặt trời, nơi du khách có thể đến thưởng thức một tách cà phê hoặc sinh hoạt cộng đồng. Tiếp đó, địa hình được tạo với độ dốc giúp nước có thể đổ xuống một khu vực ở mức thấp hơn, nơi nước mưa tích tụ.

Ở giữa quảng trường là những chiếc dù che nắng được thiết kế thành các tháp thu nước mưa. Nước mưa thu được đủ sạch để trẻ em có thể sử dụng cho các trò chơi. Tại đây người ta cũng thiết kế những chiếc bập bênh như những bơm cơ học để bơm nước từ bể ngầm lên bề mặt, nơi nó chảy theo các kênh nhỏ trên bề mặt ra không gian xanh.

Bơm bập bênh. Khi chơi, bơm sẽ đưa nước từ bể chứa về không gian xanh
Ô thu nước vừa dùng để che nắng, vừa thu nước dùng cho các trò chơi

Sự đồng thuận của người dân

Là kết quả của một số dự án tạm thời khác nhau, được thực hiện với sự đồng thuận với người dân lân cận, Tåsinge Plads đã trở thành một phần sống động của môi trường đô thị. Tại đây, những người hàng xóm giờ đây có thể gặp gỡ, dắt chó đi dạo hoặc tập thể dục hoặc thi sức mạnh trên thiết bị cơ học. Điều này đã tạo ra một cuộc sống đô thị sáng tạo, giúp củng cố mối quan hệ cộng đồng và nâng cao ý thức môi trường trong các cư dân địa phương. Sự tham gia này tạo cơ sở lý tưởng cho việc chuyển đổi xanh Tåsinge Plads, để những người dân trong khu vực tiếp tục tham gia tích cực vào sự phát triển của quảng trường.

Skt. Kjelds Plads

Với mục tiêu là biến Skt. Kjelds Plads thành trung tâm xanh của Khu vực thích ứng với khí hậu, một ngọn hải đăng trong việc tạo ra các không gian đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai, một không gian đô thị thích ứng được kiến tạo nên. Skt. Kjelds Plads là nơi thiên nhiên mở rộng và là nơi giao thông hoạt động tương tác tốt với các khu vực giải trí.

Skt. Kjelds Plads cũng như Bryggervangen được điều chỉnh để thích ứng đối với biến đổi khí hậu, đối phó với lượng mưa dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai. Các nhà thiết kế đã áp dụng các giải pháp xanh “cây” và “nước” để mang thiên nhiên vào thành phố, nơi giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn và mang tính xã hội hơn cho cư dân của Khu vực thích ứng với khí hậu.

Tham khảo thêm về dự án tại đây: https://klimakvarter.dk/en/

Không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

Không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu là một khái niệm mới về thiết kế và phát triển đô thị, nhằm tạo ra các khu vực đô thị có khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, và cung cấp môi trường sống tốt cho người dân. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các chính phủ, các doanh nghiệp, các nhóm tự nguyện và cộng đồng để xây dựng các khu vực đô thị sạch, xanh và bền vững.

Không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu là mô hình đô thị tương lai được xem là tốt hơn với môi trường, bền vững và có khả năng tự điều chỉnh để cải thiện sức khoẻ môi trường, phù hợp với biến đổi khí hậu. Những thành phố và khu vực đô thị này sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, các công nghệ vùa phải xử lý nước và rác từ nguồn, từ đó tạo ra môi trường sống tốt hơn cho người dân và giảm áp lực đến môi trường.

Không gian đô thị này còn có thể bao gồm các tòa nhà cao tầng với mái che vườn, các hệ thống giao thông thông minh và các khu vực công cộng có sức tập trung cao để giảm thiểu sự lưu lại nhiệt và giảm bớt ô nhiễm.

Việc phát triển không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu được coi là sẽ trở thành một trong những giải pháp quan trọng để giảm áp lực đến môi trường và tạo ra không gian sống tốt hơn cho tương lai.

Các tính năng của không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

Theo quan điểm chung, không gian đô thị thích ứng biến đổi khí hậu cần phải có các tính năng sau đây:

  1. Cấu trúc vật liệu: Sử dụng các cấu trúc và vật liệu có thể tiết kiệm năng lượng và giảm tải áp lực cho môi trường.
  2. Năng lượng: Sử dụng các nguồn năng lượng mới và tái tạo có thể giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng khoáng sản.
  3. Nước: Sử dụng các kiến trúc tái tạo và quản lý nước để giảm tải áp lực về nguồn nước.
  4. Rác: Sử dụng các giải pháp chất lượng cao để giảm phát sinh rác và tăng tỉ lệ tái chế.
  5. Cây xanh: Sử dụng cây xanh để giảm nhiệt độ và giảm ô nhiễm.
  6. Địa lý: Sử dụng các kỹ thuật địa lý để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, chống ngập úng và tái sử dụng nước.
  7. Chính sách: Sử dụng các chính sách và các giải pháp quản lý môi trường để tạo ra một môi trường sống an toàn và môi trường xanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *